Những điều các bậc phụ huynh nên làm khi có con đang học đại học

 

Khi con bạn lên đại học, đó có thể là một trong những thời điểm khó khăn nhất với tư cách là cha mẹ. Con em của bạn sẽ được tự do bắt đầu trải nghiệm những điều mới và rời xa vòng tay ba mẹ.

 

Chắc hẳn bạn sẽ lo lắng không biết con em mình có ổn định cuộc sống và thích nghi với cuộc sống đại học hay không. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh có con em đang học đại học.

 

1. Hãy để con em được tự do chọn chuyên ngành muốn học

 

 

Mỗi người trong chúng ta đều xứng đáng có cơ hội lựa chọn con đường cho riêng mình, và trong đó bao gồm cả con cái của chúng ta. Ngay cả khi bạn phải thanh toán học phí, nơi ở và kế hoạch ăn uống của con mình, bạn cũng không nên can thiệp vào quyền lựa chọn của con em. Giúp chúng khám phá các lựa chọn dựa trên sở thích, sau đó để chúng quyết định. Cũng nên hiểu rằng việc chúng thay đổi lựa chọn ​​là điều hết sức bình thường.

 

Không phải mọi thanh niên 18 tuổi nào cũng sẽ chọn đường đời của mình một cách chắc chắn khi bắt đầu đại học. Giúp con em của bạn khám phá các lựa chọn về ngành nghề chúng muốn học, khi đó con em chúng ta sẽ có thời gian để tìm hiểu về bản thân, năng lực và sở thích để đưa ra lựa chọn riêng. Đó chính là điều bạn nên làm.

 

2. Hãy để con em chúng ta được làm những gì chúng thích

 

Truyền đạt lại kinh nghiệm và hướng dẫn cho con em là điều tốt. Tuy nhiên, đừng áp đặt chúng làm theo những điều chúng ta đã từng làm. Ví dụ như việc các bạn bắt ép con em tham gia câu lạc bộ nghệ thuật chỉ vì khi xưa các bạn đam mê câu lạc bộ ấy, không có nghĩa là con em mình cũng sẽ yêu thích điều đó. Cứ như thế sẽ tạo nên một áp lực vô hình cho con mình. Con em của chúng ta cần có không gian để khám phá sở thích của bản thân và xây dựng các kết nối có ý nghĩa đối với chúng.

 

3. Đừng đẩy con chúng ta ra khỏi những cơ hội chỉ vì chúng khiến bạn lo lắng, sợ hãi

 

Là phụ huynh, có một số điều con em có thể muốn làm khiến chúng ta cảm thấy lo lắng. Chúng có thể sẽ nghĩ đến việc du học, một chuyến đi tình nguyện trong kỳ nghỉ xuân ở một thành phố xa lạ, hay một cơ hội thực tập trên khắp đất nước. Là bậc cha mẹ, chúng ta luôn tính đến trường hợp xấu nhất trong đầu khi một tình huống mới xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta cần phải khống chế sự sợ hãi đó, mặc dù điều đó xuất phát từ bản năng bảo vệ đã bén rễ ngay cả trước khi con mình được sinh ra. 

 

Thay vào đó, hãy khuyến khích con mình, cho chúng lời khuyên và sau đó tự tin rằng con chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu sẽ giúp chúng phát triển theo những cách mà bạn chưa thể hình dung ra. Nếu chúng ta lo lắng và băn khoăn, theo nghĩa bóng hay nghĩa đen, chúng ta đang khiến cho con chúng ta nghĩ rằng chúng ta không tin tưởng vào chúng.

 

4. Đừng chế nhạo con khi chúng có những ý tưởng và niềm đam mê mới

 

Đôi khi những ý tưởng và niềm đam mê mới của con em khiến chúng ta sợ hãi với tư cách là cha mẹ, vì chúng không phù hợp với tầm nhìn của chúng ta.
Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy những sáng kiến hay ý tưởng của con bạn nghe có vẻ không khả thi hoặc vô lý. Nhưng hãy tôn trọng ý tưởng của con mình và ủng hộ chúng, đôi khi những ý tưởng đó chỉ tồn tại trong một thời điểm nào đó thôi. Nhưng nếu chúng vẫn nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê đến khi thực hiện thành công, xin chúc mừng… bạn đã nuôi dạy một người độc lập biết suy nghĩ!

 

5. Đừng ngại để con mình phải vật lộn và thất bại

 

 

Khi chúng ta làm tất cả những gì chúng ta nghĩ để đảm bảo con mình không gặp phải nghịch cảnh và thất bại, chúng ta đang vô tình gửi đến chúng một thông điệp rằng chúng không thể đối phó với những nghịch cảnh và thất bại đã nói. Và nếu con chúng ta nghĩ rằng chúng không thể xử lý những việc này, chúng sẽ sợ hãi và lo lắng. Chúng sẽ tránh nghịch cảnh vì sợ rằng sẽ làm bạn thất vọng. 

 

Thay vào đó, chúng ta cần dạy chúng rằng chúng nên vươn lên, thử thách bản thân và luôn nỗ lực hết mình… và đôi khi có thể chúng sẽ thất bại. Và thất bại đó cũng không sao trong những hoàn cảnh đó, bởi vì nó khiến chúng tốt hơn. Nó làm cho chúng mạnh mẽ và thông minh hơn. Nó giúp chúng hiểu ra chúng là ai và chúng muốn gì trong cuộc sống. Đừng cướp đi những cơ hội này ở trường đại học của sinh viên chỉ vì bạn không muốn thấy chúng bị tổn thương.

 

Nguồn: Grown and Flown

 

 

Viết một bình luận