Tại sao thế hệ Z thường thiếu cam kết?

Có nhiều cách định nghĩa thế hệ Z hay Gen Z, nhưng phổ biến nhất là thế hệ các bạn trẻ sinh từ năm 1995 trở lại đây. Đây là được xem như thế hệ tương lai của mọi quốc gia. Dù vậy do một số lý do, một phần lớn thanh niên thế hệ Z trở nên thiếu gắn kết và tinh thần trách nhiệm trong các công việc của họ. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhé.

 

 

Nguyên nhân đầu tiên: Cha mẹ, hay nói chính xác hơn là cách giáo dục của gia đình. Thế hệ Z đa phần là con cái của thế hệ X, những người sinh năm từ 1965 đến 1979. Khác với các cha mẹ được sinh ra trong thời kỳ Baby Boomer (1944 tới 1965), các cha mẹ của thế hệ Z thường khuyến khích con cứ làm những điều chúng thích và tự do lựa chọn hướng đi tương lai. Điều này là tốt tuy nhiên mọi sự tự do nếu vượt qua ngoài khuôn khổ sẽ gây các hiệu ứng ngược. Việc được thoải mái làm cái mình thích khiến các bạn Gen Z không cam kết thực sự vào một công việc nào đó đủ lâu. Họ có xu hướng nhảy từ việc này qua việc khác khi bắt đầu thấy chán và không muốn chờ đợi cho đến khi đạt được kết quả. Họ chọn sống nhanh và thay đổi liên tục dù cuối cùng nó có thể không mang lại thành tựu gì.

 

 

Công nghệ phát triển là nguyên nhân thứ hai. Nói không ngoa khi khẳng định rằng Gen Z là  thế hệ của công nghệ. Hầu như bất kỳ một bạn nào thuộc thế hệ này cũng sở hữu smartphone. Việc dành thời gian quá nhiều cho các mạng xã hội như Facebook và TikTok không chỉ ảnh hưởng về sức khoẻ tinh thần mà còn khiến các bạn trẻ trẻ dễ dàng bị ngộ nhận bởi các thông tin hình ảnh hào nhoáng trên mạng xã hội. Các bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các người nổi tiếng, những người thường tô vẽ cuộc sống lung linh hơn thực tế.

 

 

Thiếu kiên nhẫn là điểm thứ ba. Thế hệ Gen Z luôn muốn mọi thứ sẵn sàng, nhanh chóng và theo ý của họ. Họ sẽ cảm thấy bực mình khi tài xế Grab tới trễ 05 phút hoặc phát cáu nếu wifi bị gián đoạn đột ngột. Tuy nhiên họ không hiểu rằng các mối quan hệ có ý nghĩa, sự hài lòng trong công việc và cảm giác vui vẻ thực sự trong cuộc sống là những thứ cần phải kiên nhẫn mới có được. Thiếu kiên nhẫn dẫn đến việc họ thiếu cam kết trong bất cứ việc gì khi họ không thấy kết quả lập tức.

 

 

Tóm lại sự thoải mái trong giáo dục gia đình, mặt trái của việc lạm dụng công nghệ và sự thiếu kiên nhẫn của bản thân là các nguyên nhân chính khiến các bạn thế hệ Z thiếu cam kết và tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống.

 

Nếu bạn là người thuộc thế hệ Z, hãy dành thời gian để hiểu rõ chính mình và lập kế hoạch tương lai để giữ bản thân luôn tập trung một hướng. Bên cạnh đó, hãy cố gắng giảm bớt thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ để tương tác tốt hơn với những người xung quanh. Dành thời gian cho thiền cũng là một giải pháp giúp bạn tĩnh tâm hơn trước nhịp chảy hối hả của những người trong cùng thế hệ với mình. Cuối cùng hãy luôn nhớ rằng, không có thành công nào đến dễ dàng và nhanh chóng, bạn cần sự cam kết và nỗ lực hết mình để đạt được nó.

 


 

Viết một bình luận